Trung tâm Hy Vọng Tổng kết năm học 2013-2014

Sáng ngày 3/6/2014, Trung tâm Hy Vọng đã tổ chức lễ tổng kết năm học 2013-2014 tại trụ sở Trung tâm (Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội). Tới dự lễ có đại diện chính quyền, đoàn thể địa phương phường Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội và đại diện phụ huynh học sinh cùng các giáo viên, học sinh Trung tâm.

 

          Sáng ngày 3/6/2014, Trung tâm Hy Vọng đã tổ chức lễ tổng kết năm học 2013-2014 tại trụ sở Trung tâm (Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội). Tới dự lễ có đại diện chính quyền, đoàn thể địa phương phường Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội và đại diện phụ huynh học sinh cùng các giáo viên, học sinh Trung tâm.

          Mở đầu cho buổi lễ là những tiết mục hát, đọc thơ, tập yoga do chính các em học sinh khuyết tật trí tuệ của Trung tâm biểu diễn đã khiến cho các vị đại biểu, các phụ huynh học sinh vô cùng cảm động.

          Bà Đỗ Thuý Nga, Giám đốc Trung tâm Hy Vọng cho biết, năm học 2013-2014, nhờ sự cố gắng của lãnh đạo, cán bộ, giáo viên và học sinh Trung tâm nên chất lượng dạy và học cũng như các hoạt động của Trung tâm đều đạt kết quả tốt.

           Về như công tác chăm sóc sức khoẻ cho các cháu có nhiều cải thiện so với đầu năm. Hầu hết các cháu đều tăng cân tốt, ít ốm đau, không có dịch bệnh xẩy ra đối với các cháu.

          Vấn đề dinh dưỡng của trẻ luôn được Trung tâm quan tâm, chú trọng. Những cô nuôi dạy trẻ ở đây luôn cố gắng xoay xở mọi cách để bữa ăn của các cháu vừa rẻ vừa ngon, đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực đơn trong tuần của trẻ luôn được thay đổi và ăn những thức ăn theo mùa, tạo cho trẻ cảm giác ngon miệng. Ngoài ra, Trung tâm còn tìm kiếm các nguồn tài trợ để hỗ trợ thêm khẩu phần ăn cho trẻ như xin sự hỗ trợ sữa của Công ty Vinamilk từ Quỹ Bảo trợ trẻ em VN.

          Do đặc thù của trẻ thiểu năng trí tuệ là thiếu ý thức, hay quậy phá bất thường và không có kỹ năng xử trí tình huống như trẻ bình thường nên cán bộ, giáo viên Trung tâm luôn coi công tác đảm bảo an toàn cho trẻ là nhiệm vụ hàng đầu. Tuân thủ đúng quy định của Trung tâm về quản lý trẻ cũng như giờ đón, trả trẻ về cho gia đình. Vì thế, trong thời gian qua, Trung tâm không có sự cố đáng tiếc nào xẩy ra.

          Cũng như những năm học trước, Trung tâm dạy trẻ theo phương pháp cá nhân - một cô, một trò. Vì mỗi trẻ một trình độ khác nhau, áp dụng phương pháp một đối một mới có hiệu quả. Phương pháp này áp dụng cho tất cả các trẻ, từ can thiệp sớm đến dạy kỹ năng sống và dạy văn hoá. Với những trẻ bị rối nhiễu tâm lý, rối nhiễu hành vi, rối nhiễu ngôn ngữ thì giáo viên phải dùng các phương pháp khởi động khác nhau, tuỳ theo từng trẻ để trẻ có được tâm thái vui vẻ trong học tập, đảm bảo việc dạy và học đạt hiệu quả hơn.

          Đặc biệt, thông qua các môn học, giáo viên truyền cho trẻ tình yêu thương con người, tình yêu thiên nhiên, quê hương, đất nước, tình yêu và sự kính trọng đối với ông bà, cha mẹ mình… Các cô còn dạy trẻ biết phân biệt phải trái, thiện- ác, biết ghét những tật xấu và những điều ác, biết sống cảm thông và chia sẻ với người khác.

          Trong năm học qua, Trung tâm đã sử dụng những biện pháp can thiệp hiện đại, tiên tiến đối với trẻ như phương pháp ABA, Floor time, Teach, Pecs, trị liệu ngôn ngữ, trị liệu âm nhạc… nên đã giúp cho khoảng 70% số trẻ đang theo học tại Trung tâm có chuyển biến tốt về kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xã hội. Nối tiếp chương trình của những năm học trước, Trung tâm đã tổ chức tọa đàm cho giáo viên, phụ huynh các lớp về phương pháp chăm sóc, nuôi dạy trẻ. Riêng năm học 2013-2014, Trung tâm đã tổ chức 2 buổi tọa đàm với chủ đề: giúp trẻ hình thành một số biểu tượng toán học cơ bản;  giúp trẻ hoàn thiện kỹ năng tự phục vụ. Chương trình này sẽ được Trung tâm tiếp tục duy trì và mở rộng ra vào những năm học tới để các cán bộ, giáo viên Trung tâm và gia đình có thể hiểu trẻ hơn, kết hợp với nhau chặt chẽ hơn trong việc can thiệp, nuôi dạy trẻ, giúp trẻ có thể cải thiện tốt hơn tình hình tật bệnh, hoà nhập được cộng đồng xã hội, giảm gánh nặng cho gia đình.

 

          Niềm vui lớn nhất của cán bộ, giáo viên Trung tâm là năm học qua đã có 3 trẻ ra học hoà nhập và một cháu ra trường để đi làm, hoà nhập xã hội.

           Về công tác vận động, tuyên truyền của Trung tâm vẫn được duy trì tốt. Năm học 2013-2014 nhiều tổ chức, cá nhân từ thiện tiếp tục giúp đỡ các cháu Trung tâm về vật chất, tinh thần như: Hội CTTETT TP Hà Nội, Quỹ Bảo trợ trẻ em VN, Sở LĐ-TB&XH Hà Nội, Chính quyền và các đoàn thể Phường Kim Mã, Tổ chức VPV, Tổ chức Projects Abroad English, Tổ chức Unireach International (Mỹ), ông Đỗ Nguyễn- TGĐ Công ty TNHH MTV 27/7Công ty du lịch APV, Công ty dược Moller, Doanh nhân Tạ Phú Hà, Nhà giáo Trần Thị Nga, chị Trần Phương Thảo, cùng các tình nguyện viên trong và ngoài nước…

 

          Tại buổi lế tổng kết năm học 2013-2014, Trung tâm đã trao Bằng khen và quà cho các cháu đạt kết quả tốt trong năm học vừa qua. Bên cạnh sự tiến bộ của trò thì không thể không nói đến sự đóng góp, hy sinh của cán bộ, giáo viên Trung tâm nên trong dịp này, Trung tâm cũng đã tặng Bằng khen và phần thưởng từ 200.000-500.000đ cho những cán bộ, giáo viên đạt các danh hiệu khen thưởng. Cô Hoa và cô Tố Uyên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi; Các cô Quý, Ni Na và Huyền Trang đạt danh hiệu giáo viên dạy học đạt hiệu quả; cô Hoài và cô Mát đạt danh hiệu giáo viên thân thiện; Cô Thu danh hiệu con ong chăm chỉ; Cô Tuất đạt danh hiêụ cô nuôi giỏiGiáo sinh thử việc đạt chất lượng tốt dành cho cô Thu Hương.

             Bà Đỗ Thuý Nga, GĐ Trung tâm mong muốn tất cả cán bộ, giáo viên của Trung tâm cần trau dồi thêm kiến thức, học hỏi kinh nghiệm và phải cố gắng nhiều hơn nữa trong công việc của mình để đáp ứng những niềm mong mỏi của các bậc phụ huynh.

          Tại buổi lễ tổng kết năm học, nhiều phụ huynh có con em đang theo học tại Trung tâm phát biểu ý kiến đã không giấu nổi niềm xúc động khi nói về sự tiến bộ ngoài sức tưởng tượng của con em mình, về tình yêu thương, chăm sóc của các giáo viên Trung tâm đối với con em mình. Như phụ huynh cháu Phong, cháu Đỗ Nam…

 Bà Nga cho biết, cháu Phong bị chứng rối nhiễu hành vi, ngôn ngữ. Lúc mới đến Trung tâm cháu nói năng không rõ ý, câu không có nghĩa nhưng sau 3 năm theo học Trung tâm nay cháu đã có thể diễn đạt được những suy nghĩ của mình, giao tiếp gần như người bình thường và có thể sống tự lập. Cháu đã trở thành bán tình tình nguyện viên của Trung tâm, để giúp đỡ các em nhỏ ở đây như giúp các em đi dép, ăn uống, cọng những em đi lại khó khăn lên xuống tầng…Còn cháu Đỗ Nam bị chứng hẹp sọ não, phải mổ can thiệp. Cháu theo học ở Trung tâm đã 10 năm. Lúc cháu mới đến Trung tâm rất khờ dại, chưa biết nói, không biết khả năng tự phục vụ… Nhưng sau 2 năm học ở Trung tâm, nhờ sự kiên trì can thiệp của các giáo viên Trung tâm, dạy cháu học bật âm. Lên năm tuổi cháu đã biết bật âm “bà” rồi bật âm “mẹ”. Khi nghe con mình gọi được từ “Mẹ ơi”, mẹ của cháu đã bật khóc vì hạnh phúc. Hiện cháu đang theo học chương trình lớp 1, học tập tô, tập viết, hát, đọc thơ… Cháu Đỗ Nam có được thành quả ấy là nhờ sự tận tuỵ, tình yêu thương của các cô giáo, đặc biệt là sự phối kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và giáo viên Trung tâm.  

          Bằng tình yêu thương con trẻ, bà Đỗ Thuý Nga và các cán bộ, giáo viên Trung tâm đang quyết tâm khắc phục mọi khó khăn để những năm học tới đạt được nhiều kết quả khả quan hơn nữa, giúp đỡ nhiều hơn những mảnh đời bất hạnh, mang đến niềm hạnh phúc cho cha mẹ trẻ. 

                                                                             Nguyễn Đài Thanh

Lượt truy cập: 3337 - Cập nhật lần cuối: 18/06/2014 16:02:52 PM

Tin mới hơn:
Google+