Hoạt động Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam năm 2014

Ngày 6/11/2014, Ban Thường vụ Trung ương Hội CTTETTVN đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác và thống nhất về phương hướng, nhiệm vụ hoạt động năm 2015. Ông Nguyễn Bá Duyệt, PCT kiêm Tổng Thư ký thay mặt Ban thường vụ đã trình bày báo cáo về hoạt động của Hội năm 2014 và phương hướng nhiệm vụ năm 2015.

I-  Về công tác tổ chức, nhân sự:

-   Đã thành lập mới 2 nhà Cứu trợ trẻ em tàn tật. (1 tại thị xã Yên Bái; 1 tại huyện Đông Anh – Hà Nội).

-   Thành lập lại Trung tâm Nghị Lực Sống (Trung tâm này đã hoạt động 4 năm, nhưng sau khi Giám đốc Trung tâm từ trần, Trung tâm xin ngừng hoạt động và không tham gia Hội).

-         Kết nạp Trung tâm MYOKO – tại quận Thanh Xuân – Hà Nội làm đơn vị tổ chức thành viên. ( là tổ chức chuyên chăm sóc dạy dỗ trẻ rối nhiễm tâm trí và tự kỷ).

-         Phát triển mới 41 hội viên. 3 Chi hội: - 86 Tình nguyện viên có 12 tình nguyện viên nước ngoài hoạt động thường xuyên tại 4 Trung tâm.

-   Ông Nguyễn Quang Vinh, xin thôi nhiệm Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Kiểm tra Trung ương  Hội vì lý do gia đình.

- Ông (Nguyễn Văn Chiến – Giám đốc Trung tâm Cứu trợ trẻ em tàn tật thị xã Sơn Tây),  ông Vũ Quốc Hưng – Phó Giám đốc Trung tâm Cứu trợ trẻ em tàn tật huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) từ trần.

 

II-  Những kết quả thực hiện các nhiệm vụ chính của Hội:

1-    Về công tác tạo nguồn tài chính để duy trì các hoạt động:

      + Vận động tài trợ:

-Nguồn tài trợ từ nước ngoài:  5.003.469.403đ (Trong đó Trung tâm II trực tiếp hỗ trợ trẻ em khuyết tật: 1.170.217.813đ; Trung tâm Cứu trợ trẻ em tàn tật thành phố Nam Định: 2.100.000.000đ; Trung tâm Sao Mai: 257.373.000đ;Trung Tâm Vì Ngày Mai: 975.878.590đ; Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Thành phố Hà Nội: 500.000.000đ. Một số đơn vị khác nhận được tài trợ dưới 500.000.000đ).

-  Nguồn tài trợ ủng hộ từ trong nước:  5.290.800.000đ

- (Trong đó Hội thành phố Hồ Chí Minh:  5.000.000.000đ  từ ngày hội từ thiện đón Xuân Giáp Ngọ, Thường trực và Trung ương Hội: 290.800.000đ + sữa bánh kẹo trao cho trẻ em khuyết tật trong các chuyến thăm, các dịp lễ tết, hầu hết các đơn vị của Hội đều nhận được tài trợ từ 100.000.000đ trở xuống).

+ Từ nguồn xã hội hóa và hoạt động dịch vụ: 2.515.832.000đ

- Thu từ sự đóng góp tự nguyện của gia đình các trẻ: 2.478.459.000đ chủ yếu ở các đơn vị chăm sóc dạy dỗ trẻ khuyết tật trí tuệ (Trung tâm Sao Mai 1.080.000.000đ; Trung tâm Khánh Tâm 1.105.000.000đ; Trung tâm Hoa Anh Đào 200.000.000đ, Nhà Cứu trợ Đức Minh 83.000.000đ. Tiền thu này chi cho các khoản: Thuê trụ sở, sắm dụng cụ - đồng dùng học tập, ăn uống cho trẻ, chi quản lý, trợ cấp cho giáo viên, tiền nước, điện, hoạt động văn phòng v.v…

- Thu từ hoạt động dịch vụ: Trung tâm Sao Mai: 37.373.000đ. Hai Trung tâm khác có hoạt động dịch vụ, nhưng không có số liệu báo cáo.

2-    Về nhiệm vụ nuôi dưỡng, chữa bệnh, chữa tật, PHCN.

- Chăm sóc nuôi dưỡng 4.418 trẻ.

- Khám sàng lọc, phát thuốc miễn phí: 2.225 trẻ.

- Chữa trị, PHCN bằng châm cứu, xia bóp, bấm huyệt, thuốc đông y: 1.060 trẻ.

- Phẫu thuật chỉnh hình, PHCN: 546 trẻ.

- Chăm sóc dạy dỗ, giáo dục chuyên biệt, trẻ thiểu năng trí tuệ, rối nhiễm tâm trí, tự kỷ, khiếm thính, thất khiếu bẩm sinh: 1.387 trẻ.

- Dạy chữ, tiền hòa nhập: 344 trẻ, đã có 35 trẻ được ra học các lớp tiểu hòa nhập tốt.

3-    Về công tác hướng nghiệp, dạy nghề:

- 108 trẻ lớn đã được dạy nghề may, thêu, thủ công, tin học văn phòng.

- Thực hiện dạy vi tính từ xa cho 94 trẻ lớn và người khiếm thị về kỹ thuật phần mềm và vi tính văn phòng.

- Phối hợp với ngành Lao động Thương binh và Xã Hội các tỉnh Nam Định, Hà Nam, Hà nội dạy nghề thủ công, lắp ráp cơ khí cho 36 thanh thiếu niên khuyết tật nông thôn; và nghề làm bánh cho 14 trẻ khuyết tật lớn tại tỉnh Hưng Yên.

- Đặc biệt trong quá trình thực hiện chương trình phẫu thuật chỉnh hình cho TEKT. Các  chuyên gia phẫu thuật của Hội đã tổ chức bổ túc kiến thức, nâng cao kỹ năng khám sàng lọc phân loại tật của TEKT cho 395 trạm trưởng y tế xã thuộc 3 tỉnh Quảng Ninh – Hà Giang, Điện Biên.

- Chủ tịch Hội đã dậy 6 lớp truyền nghề châm cứu cho 600 hội viên ở 6 tỉnh: Vĩnh Phúc, Yên Bái, Đà Nẵng, Hải Phòng, Hà Tĩnh và Khánh Hòa.

4-    Công tác hỗ trợ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho trẻ em khuyết tật :

- Tất cả các đơn vị thuộc Hội đều tổ chức tốt công tác y tế, nắm vững tình trạng sức khoẻ trẻ em khuyết tật trong phạm vi phụ trách, không để xảy ra sự cố nào. Không có hiện tượng xúc phạm, ngược đãi trẻ em khuyết tật

- Trong dịp các ngày kỉ niệm, lễ, tết đều quan tâm tổ chức các hoạt động động viên, khích lệ  trẻ em tàn tật:

Tổ chức ngày Hội từ thiện và tặng quà.

Tổ chức các chương trình giao lưu văn nghệ.

Tổ chức các hoạt động, thăm quan, hội trại v.v…

                  Đặc biệt đã tổ chức trao 8.740 xuất quà tặng trẻ em khuyết tật mỗi xuất quà trị giá 200.000đ đến 500.000đ và tặng 500 bánh chưng, 1 tạ gạo, 470 bánh nướng, báo dẻo, kẹo, sữa, bánh ngọt khác dịp tết Nguyên Đán Giáp Ngọ, Tết Trung thu; tặng 100 xuất học bổng (mỗi suất 1.000.000đ) cho 100 học sinh khuyết tật nghèo, hiếu học.

-       Liên hệ giới thiệu 2 trẻ bị khuyết tật bị bệnh tim bẩm sinh được mổ miễn phí tại Trung tâm tim mạch Bệnh viện E( Hà Nội) và Bệnh viện tim Hà Nội

III-  Một số hoạt động khác :

1.Hoạt động của Ban Kiểm tra Trung ương Hội:

         Đã tiến hành kiểm tra định kỳ hai đơn vị: Tạp chí Tình thương và Cuộc sống; Trung tâm Vì Ngày Mai về chấp hành Điều lệ Hội và thực hiện các quy định về quản lý tài chính (có báo cáo riêng của Ban Kiểm tra).

2. Công tác tuyên truyền quảng bá về Hội.

- Tiếp tục nâng cao chất lượng tạp chí “Tình Thương và Cuộc Sống”, củng cố và từng bước hoàn thiện Website của Hội.

- Tổ chức được 8 lần đưa tin về hoạt động của Hội trên Đài truyền hình Việt Nam qua các kênh thời sự VTV1, VTV4, VOV2, HTV…..

- Đặc biệt Hội thành phố Hà Nội đã hoàn tất việc phát và thu hồi phiếu điều tra trẻ em tàn tật trên tất cả gần 30 quân huyện toàn thành phố, giúp cho việc lập kế hoạch công tác của Hội – Hội thành phố Hà Nội cũng là Hội đầu tiên trong hệ thống Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam thu Hội phí hội viên - Hội thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục phát huy truyền thống “ đền ơn đáp nghĩa” bằng hình thức tổ chức các đoàn thăm, tặng quà trẻ em khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và gia đình thương binh liệt sỹ, học sinh nghèo các tỉnh Nam Bộ và Bắc Trung Bộ.

- Tổ chức thực hiện tốt chỉ đạo của Uỷ Ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về các phong trào thi đua, các cuộc vận động, nhất là cuộc vận động “ Học tập và làm theo đạo đức chủ tịch Hồ Chí Minh  và “ Vì Người Nghèo” Hội đã được Bộ trường Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tặng bằng khen năm 2014.

V- Nhận định và đánh giá hoạt động của Hội năm 2014.

- Năm 2014 hoạt động của Hội gặp không ít khó khăn, thách thức, (kinh tế đất nước chưa hồi phục và phát triển dẫn đến nguồn ủng hộ tài trợ giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của Hội. – Nhiều tổ chức – tập thể mang danh người khuyết tật ra đời, hoạt động không chân chính … dẫn đến mất lòng tin của nhân dân . – Sự xoay chiều loại tật quá nhanh làm cho hoạt động Hội có phần bị động không đáp ứng kịp yêu cầu . – Trong khi đó cơ quan quản lý có thẩm quyền thì tỏ ra lúng túng, nhất là về mô hình tổ chức các hội xã hội từ thiện, hội trung ương, hội địa phương v.v…) Bằng sự nỗ lực vượt bậc của mình, Hội đã phấn đấu đạt các kết quả toàn diện đáng khích lệ (như đã nêu ở các phần trên).

- Đạt được các kết quả đó là do:

- Toàn thể cán bộ, hội viên, nhất là những người trực tiếp chăm sóc, chữa trị, dạy dỗ…trẻ em khuyết tật ở các Trung tâm các Nhà cứu trợ, đã phát huy ý chí tự lực tự cường, nêu cao lương tâm, đạo đức và tinh thần trách nhiệm trước trẻ em khuyết tật, không để sảy ra một sơ sảy, một sự cố đáng tiếc nào. Càng khó khăn, toàn Hội càng đoàn kết, không có  tình trạng chia rẽ, bè phái ở từng đơn vị, cũng như toàn Hội (cả năm không xuất hiện một đơn từ khiếu nại tố cáo nào mà Hội cần giải quyết.)

- Lãnh đạo các đơn vị đã thực sự nhạy bén trước tình hình, chủ động sáng tạo, (trong phạm vi pháp luật cho phép) dám làm, dám chịu trách nhiệm, nhất là trong các lĩnh vực vận động tài trợ (Trung tâm Nam Định, Trung tâm Vì Ngày Mai, Trung tâm II trực tiếp trẻ em khuyết tật), trong lĩnh vực thực hiện xã hội hóa tạo nguồn kinh phí (Trung tâm Sao Mai, Trung tâm Khánh Tâm, Trung Tâm Hoa Anh Đào ….. Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật thành phố Hồ Chí Minh, Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật thành phố Hà Nội), trong lĩnh vực mở rộng loại đối tượng phục vụ - đa dạng hoá loại tật, và trong việc tạo điều kiện chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho cán bộ, hội viên.

- Sự lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn sát sao kịp thời  linh hoạt của trung ương Hội, của Hội thành viên (Hội thành phố Hà Nội, Hội Thành phố Hồ Chí Minh).

- Sự chỉ đạo, giúp đỡ có hiệu quả của các Bộ, Ngành (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Nôi vụ, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Mặt trận Tổ quốc Việt nam) và chính quyền các cấp.

- Sự ủng hộ, tài trợ giúp đỡ, quý giá của các tổ chức, tập thể, cá nhân, của các nhà hoạt động kinh tế, xã hội, văn hoá, y tế, giáo dục và toàn xã hội.

      Mặc dù, Hội còn nhiều khó khăn nhưng Hội đã cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, duy trì tốt mọi hoạt động.

VI. Định hướng công tác Hội năm 2015.

- Năm 2015 – năm cuối của nhiệm kỳ khoá IV, Hoạt động Hội cần tập trung các công việc chính sau đây:

- Phát huy kết quả hoạt động năm 2014, tiếp tục khắc phục các tồn tại, khó khăn, đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, chữa tật, phục hồi chức năng , dạy chữ, hướng nghiệp, dạy nghề cho trẻ em khuyết tật;  truyền thụ và nâng cao tay nghề châm cứu cho cán bộ hội viên.

- Tập trung chỉ đạo, chuẩn bị và tiến hành Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ V của Hội nhiệm kỳ 2015 – 2020. Hai nhiệm vụ trên là nhiệm vụ trong tâm năm 2015

                    .

- Đẩy mạnh và tổng kết phong trào thi đua “ Toàn Hội học tập và làm theo đạo đức Hồ Chí Minh” được phát động tại Đại hội IV của Hội: Công tác này cần được thực hiện nghiêm túc, khẩn trương lựa chọn được những tập thể, cá nhân tiêu biểu khen thưởng trong dịp Đại hội.

- Tổ chức các hình thức tuyên truyền về Hội với tinh thần thực tế tiết kiệm và hiệu quả.

- Tiếp tục nghiên cứu thực hiện mô hình tổ chức Hội phù hợp với tình hình mới.

 

 

Lượt truy cập: 2315 - Cập nhật lần cuối: 07/01/2016 14:36:04 PM

Tin mới hơn:
Đọc nhiều nhất
Trung tâm Hy Vọng TP Hải Dương tổ chức Tết Thiếu nhi 1.6 cho các cháu khuyết tật Chương trình Kỉ niệm 30 năm thành lập Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam Thắp sáng niềm tin cho em lần thứ 8 năm 2023
Google+